Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Dòng kiều hối nối nhau chảy vào địa ốc

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) đã ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực và có dấu hiệu tăng trưởng với một loạt những dự án nhà ở, tổ hợp thương mại “đắt hàng”.

Với đà này, dự báo thời điểm cuối năm BĐS sẽ còn sôi động hơn nữa khi dòng kiều hối dồn về Việt Nam. Hàng loạt những dự án lớn đã và đang thu hút nguồn vốn này như Vincom Shophouse Hải Phòng, Tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp The Pride (quận Hà Đông, Hà Nội) hay Dự án nhà liền kề nghỉ dưỡng Lotus Residences (TP. Hạ Long, Quảng Ninh)...

Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu BIDV cho thấy, năm 2015, Việt Nam tiếp tục là một trong các quốc gia thu hút kiều hối tốt nhất trên thế giới. Lượng kiều hối ước tính sẽ đạt khoảng 13-14 tỷ USD trong năm nay và có xu hướng tập trung vào tiền gửi ngân hàng, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua nhà đất.

Lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm 2014 khoảng 12,5 tỷ USD. BĐS chính là ngành thu hút kiều hối nhiều nhất với 4,7 tỷ USD. Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM, tính tới cuối tháng 9/2015, lượng kiều hối đổ về khu vực này ước tính đạt 3,25 tỷ USD, cả năm nay dự kiến là 5,5 tỷ USD. Trong đó, tỷ lệ kiều hối chảy vào địa ốc khoảng 20,7%.

Qua mỗi năm, kiều hối về Việt Nam hầu hết đều tăng. Tuy nhiên, nhiều khả năng năm nay sẽ sôi động hơn, nhất là ở thị trường địa ốc. Sự ấm lên của thị trường này là cơ sở để thu hút dòng kiều hối tăng cao. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách cơ chế, chính sách, hội nhập, thúc đẩy tự do hoá tài chính. Một vị chuyên gia cho biết, người nhận kiều hối không phải đóng thuế thu nhập và việc Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 với các quy định thông thoáng, mở rộng hơn cho Việt kiều, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là một trong các cơ sở để tin rằng ngoại hối sẽ tập trung “nở rộ” ở lĩnh vực này.

Thời điểm cuối năm là những tháng “nước rút” doanh nghiệp phải chạy hết tốc lực trong cuộc đua tìm kiếm lợi nhuận, hoàn thành mục tiêu kinh doanh đã đặt ra, tạo tiền đề cho vốn dư trong năm sau nên họ thường tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Theo Lãnh đạo của Sacomreal, tất cả các doanh nghiệp BĐS đều đang nỗ lực hết sức để hoàn thành những hạng mục cũng như giới thiệu nhiều dự án để đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Vị này nhấn mạnh, thị trường sôi động, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn.

Trên thực tế, bên cạnh các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng khoán, mua vàng... đầu tư vào nhà đất vẫn chiếm một tỷ lệ nhất định. Đặc biệt, với những người Việt Nam đang ở nước ngoài muốn về nước sinh sống, làm việc hay những người đi lao động xuất khẩu thì nhu cầu gửi tiền về nước nhờ người thân đầu tư vào địa ốc khá lớn. Bởi vì, người Việt Nam xưa nay vẫn quan niệm có an cư mới lạc nghiệp. Hơn nữa, lãi suất tiền gửi USD giảm cũng được xem là có tác động đến việc khách hàng quan tâm hơn tới những kênh đầu tư khác, trong đó nổi lên là địa ốc.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nguồn kiều hối đổ về Việt Nam chỉ chảy “trũng” vào địa ốc. Thị trường BĐS cũng không thể chỉ trông chờ vào dòng tiền này. Đại diện lãnh đạo Vietcombank nhận định, để thu hút nhiều hơn nữa lượng kiều hối vào địa ốc, cần quan tâm hơn đến những cơ chế, chính sách. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cũng như phía ngân hàng cần phải chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của kiều bào… Có như thế lượng kiều hối mới bảo đảm tăng trưởng bền vững và ổn định.

Theo chương trình khóa học Bất động sản tại IEFA - 131 Cô Bắc, Quận 1 - www.daihochcm.edu.vn

Theo chuong trinh khoa hoc Bat dong san tai IEFA - 131 Cô Bắc, Quận 1 - www.daihochcm.edu.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét