Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Thực trạng về quy định chứng chỉ bất động sản tại Việt Nam



Theo thống kê của Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), hiện nay tại Việt Nam có khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, trong đó có 100.000 người là môi giới chuyên nghiệp, hoạt động thường xuyên tại các sàn bất động sản, còn lại là môi giới nghiệp dư; có 30.000 người có chứng chỉ hành nghề theo quy định của thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD.

Số lượng môi giới nghiệp dư quá nhiều khiến cho các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được. Đội ngũ nhân viên môi giới nghiệp dư này thường là những người từ nhiều ngành nghề khác chuyển sang khi thấy thị trường bất động sản nóng lên. Họ không được đào tạo về các kiến thức, kỹ năng và quy tắc đạo đức của một nhân viên môi giới bất động sản. Hệ quả là làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây nên những bức xúc cho khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ tới đội ngũ môi giới chuyên nghiệp hoạt động chân chính.

Chính vì sự hình thành tự phát, quản lý lỏng lẻo mà các cò đất mọc lên như nấm, ai cũng hành nghề môi giới, đã dẫn đến những câu chuyện đáng tiếc xảy ra.



Bên cạnh đó, nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam hình thành một cách tự phát, dễ dàng, từ nhân viên văn phòng, người buôn bán đến các bà nội trợ cũng tham gia được, dẫn đến việc không có nhiều người yêu và trụ lại với nghề. Có rất nhiều nhân viên môi giới bỏ nghề là tình trạng bình thường nghề môi giới bất động sản. Điều này dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nhân sự chuyên nghiệp ngành môi giới bất động sản trong 5 năm tới.

3 lý do khiến cho các môi giới bất động sản thờ ơ với chứng chỉ:

Một là, do thiếu các thông tin về việc học và thi lấy chứng chỉ. Họ không biết phải học nghề tại đâu, cách thức thi như thế nào,… Với quy trình và cách thức thi phức tạp như hiện nay cũng là một lý do khiến cho các môi giới ngại việc đi thi, bởi họ còn phải dành thời gian để tìm kiếm khách hàng, tư vấn, đàm phán. So với việc thi lấy chứng chỉ thì việc đi tìm kiếm khách hàng quan trọng hơn nhiều.

Hai là, các chế tài quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng đối với đội ngũ môi giới nghiệp dư. Điều này khiến cho những người làm việc nghiêm túc cảm thấy không công bằng. Trong khi họ phải mất thời gian và tiền bạc đi học nhưng khi hành nghề thì những người có bằng và những người không có bằng, đều được nhìn nhận là như nhau.

Ba là, không có nhiều môi giới muốn gắn bó lâu dài với nghề. Để có được một giao dịch thành công là một việc dễ dàng mà ngày nào hay tuần nào cũng có thể thực hiện được, do đó không có nhiều người có ý định gắn bó lâu dài với nghề. Vì vậy, đa số nhân viên môi giới không muốn bỏ thời gian và tiền bạc ra để đi học và thi để lấy chứng chỉ hành nghề.

Thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường trẻ có nhiều tiềm năng. Để phát triển ngành môi giới bất động sản, chứng chỉ môi giới là cần thiết nhưng quan trọng hơn là việc đào tạo ra một đội ngũ có thực lực để hoạt động chuyên nghiệp, tạo nên sự khởi sắc cho ngành và mang tới niềm vui cho khách hàng.

Khích lệ động viên các nhân viên môi giới tham gia các khóa học để trau dồi kiến thức, kỹ năng quan trọng hơn việc chỉ thi để lấy tấm bằng chống chế với các cơ quan quản lý. Để có được một đội ngũ nhân sự có thưc lực trong ngành bất động sản, thì sẽ cần đến những khóa học bài bản chuyên sâu về bất động sản.

Đi đâu để tìm được khóa học đào tạo về nghề môi giới bất động sản?

Nếu bạn đang bối rối với câu hỏi trên thì hãy tìm hiểu ngay về khóa học của IEFA tại đây và cả dưới đây nữa nhé.



Khóa học bất động sản do Trường Kinh tế - Tài chính và Bất động sản IEFA (Trường IEFA) nghiên cứu biên soạn và giảng dạy với tiêu chí lấy học vấn làm nền tảng. Theo đó, Trường IEFA triển khai đào tạo hướng tới đối tượng là các nhân viên môi giới bất động sản và những người quan tâm tới kinh doanh bất động sản. Trường IEFA mong muốn tạo ra nguồn nhân lực tiềm năng cho ngành bất động sản Việt Nam trong tương lai. Mục tiêu của khóa học đưa đến các bài huấn luyện giúp học viên tự tin trong công việc thực tế, được dẫn dắt bởi các chuyên gia môi giới thành công nhất.


Khóa học cung cấp cho học viên những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về bất động sản, cho các đối tượng từ mới bắt đầu tới những người đang làm nghề muốn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Học viên sẽ được tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn cũng như được trang bị thật tốt cho các hoạt động giao dịch sau khóa học. Giáo trình được nghiên cứu từ chương trình khung của Bộ Xây dựng kết hợp với kinh nghiệm phong phú của đội ngũ giảng viên.

Giảng viên của Trường IEFA là những chuyên gia hoạt động lâu năm và có được sự chấp thuận của Bộ, mang tới cho học viên những kinh nghiệm thực tế chân thật nhất.

Tham gia khóa học bất động sản tại Trường IEFA, học viên sẽ được cung cấp:

- Các kỹ năng cần thiết cho một môi giới làm việc chuyên nghiệp: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, cách tiếp cận khách hàng, kỹ năng thuyết phục, đàm phán, gọi điện, trả giá,...

- Các kiến thức về phân tích thị trường bất động sản, cập nhật tình hình mới nhất, đưa ra các giải pháp hiệu quả

- Cách xây dựng các mối quan hệ và hình ảnh thương hiệu của cá nhân

- Cách sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả trong công việc

- Có cơ hội tiếp xúc với hình thức kinh doanh bất động sản mới, sự kết với giữa công nghệ hiện đại và nền tảng môi giới chuyên nghiệp.

- Được truyền lửa để có thái độ lạc quan tư duy tích cực từ các giảng viên đầy nhiệt huyết.

Nếu bạn muốn thử sức mình trong ngành nghề có nhiều yếu tố thử thách nhưng cũng có những phần thưởng hấp dẫn thì hãy nhanh tay đăng ký tại đây để tham gia khóa học và thủ đắc cho mình chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét