Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Đặc điểm bất động sản đô thị Sài Gòn xưa - Hồ Chí Minh ngày nay


   Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã trải qua hơn 300 năm hình thành và phát triển do sự di cư của cư dân phương Bắc trong một nền kinh tế chủ yếu nông nghiệp là chủ đạo. Các trung tâm được hình thành trên các bến sông làm nhiệm vụ chủ yếu là giao thương các sản phẩm nông nghiệp. Và chính vì thế đô thị được hình thành và cấu trúc đô thị đã được thay đổi thông qua quá trình tự phát phù hợp với nhu cầu phát triển và xâm lược của người Pháp.

Trong thời kỳ pháp thuộc, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 150.000 dân đến những năm 50 của thế kỉ XX cùng với sự có mặt của người Mỹ, Sài Gòn được xác định quy hoạch cho khoảng 1 triệu dân, lúc đó dân số toàn Việt Nam khoảng 31 triệu người.

   Chính vì vậy, hình thành những đặc điểm tổng quát của đô thị  xưa:

- Về giao thông: đường xá nhỏ, sử dụng những phương tiện cá nhân và những vùng dân cư được tự phát theo các nhóm ngành, sử dụng các tiện ích như bệnh viện, dịch vụ tại 3 trung tâm lớn.

Trường IEFA thường xuyên khai giảng các lớp môi giới bất động sản

- Vào giữa những năm 50 của thế kỷ XX: đây là giai đoạn thăng hoa của Sài Gòn khi Pháp bắt đầu quy hoạch để biến Sài Gòn trở thành “hòn ngọc viễn đông” để cạnh tranh với các thuộc địa khác của Anh.

- Sau quá trình đất nước bị chia cắt và chiến tranh kéo dài: đất nước đã chậm lại và không phát triển nữa.

+ Chức năng: là nơi giao thương của phủ hành chính và khu vực Nam Bộ.

+ Do đặc điểm đô thị không bắt đầu hình thành từ mảng công nghiệp, chủ yếu các trung tâm hình thành từ mảng kinh tế nông nghiệp.

+ Quy mô của các tiện ích: bệnh viện, giải trí, giao thông,… chủ yếu đáp ứng cho nhu cầu cư dân ở đó.

- Đến năm 1975, Việt Nam thống nhất cùng với bùng nổ dân số. Qua hai đến ba thập kỉ cho đến nay, thành phố HCM trở thành một siêu đô thị, nằm trong top 20 đô thị đông dân nhất thế giới. Với nguyên nhân chủ yếu là do tập trung dân số cao:

     + Tổ chức dân ở phân tán, thấp tầng là chủ yếu.

     + Hệ thống hạ tầng thấp kém, nhu cầu di chuyển rất cao.

     + Đại bộ phận dân cư chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân tạo áp lực rất lớn lên đô thị.

     + Cơ sở phục vụ cho chăm sóc sức khỏe, giải trí, tài sản cho phát triển kinh tế chuyển dịch cơ cấu sang kinh doanh dịch vụ thiếu và phân tán nghiêm trọng.

- Đến cuối những năm 2000, thành phố bước vào công cuộc đổi mới cơ bản về hạ tầng giao thông vận tải, tiến hành xây dựng và khai trương nhiều công trình trọng điểm như Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Đông Tây, cầu Phú Mỹ. Nhiều cảng biển quốc tế được khánh thành và nhiều đường cao tốc được xây dựng nối Thành phố với các tỉnh thành lân cận tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa và phát triển giao thương ngày càng lớn cho thành phố kéo theo thị trường bất động sản phát triển.

Kỳ tiếp: ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM TRONG HIỆN TẠI VÀ ĐẶC BIỆT NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN SẼ GẶP TRONG TƯƠNG LAI. 
Ts Lê Thẩm Dương - chuyên gia đào tạo của Trường

Khóa học môi giới - Trường đào tạo bất động sản IEFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét