Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Đại gia Việt chi hàng chục triệu USD mua trang trại tại Australia

Ngày nay các nhà đầu tư Việt Nam ngày càng tập trung phát triển nông nghiệp, điển hình là tại Australia. Chính vì thế có khá nhiều đại gia không ngần ngại chi ra những khoản tiền lớn để mua lại các trang trại Australia.

Hãng tin ABC của Australia vừa đưa tin, một vị đại gia Việt Nam đã chi ra 18 triệu đô la Australia, tương đương 13,6 triệu USD để mua lại trang trại Vermelha Station. Mục đích của vị đại gia này là dùng trang trại để đầu tư vào ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm tại miền Bắc Australia.
Như vậy  toàn bộ mức giá 18 triệu đô la là bao gồm cả diện tích trang trại và một đàn bò 10.000 con. Tuy nhiên, trang trại này không những chỉ khai thác được tiềm năng chăn nuôi mà còn có thể được tận dụng để phát triển ở nhiều mô hình khác nhau, giúp chủ sở hữu tận dụng hết giá trị đầu tư, theo công ty Tanami Rural Property.
Được biết, những trang trại ở phía Bắc Australia có điều kiện tự nhiên phù hợp với các loại cây trồng Việt Nam.
Trang trại Vermelha Station có tổng diện tích 2.000 km2. Trước đó, vào năm 2014 tập đoàn CT Group của Việt Nam cũng đã từng cân nhắc mua trang trại này để trồng thanh long. Thậm chí CT Group còn lên kế hoạch phát triển nó thành siêu trang trại chuyên trồng nhiều loại cây trên tổng diện tích 10.000ha, với số vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà đến đầu năm 2016, kế hoạch trên bị hủy bỏ.

Ngoài trang trại Vermelha Station, đã có nhiều trang trại khác nằm ở khu vực Bắc Australia thu hút được các nhà đầu tư Việt Nam, nhưng phần lớn đều là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, giá trị đầu tư không thuộc dạng “khủng”.
Ví dụ như bà Ngọc Mai – đại gia trong ngành thủy sản Việt Nam, bà Mai đã quyết định mua một trang trại nhỏ tầm 3ha tại phía Bắc Australia để trồng một số loại cây đặc sản Việt và các loại rau thơm. Vì nhu cầu dùng nông sản quê hương của cộng đồng người Việt tại Australia khá cao nên đây trở thành đối tượng khách hàng chính của bà.
VnExpress dẫn thông tin từ website của chính phủ Australia cho biết, việc người nước ngoài đầu tư, sở hữu đất tại Australia khá đơn giản, các khoản đầu tư chỉ cần trị giá dưới 248 triệu đô la Australia là sẽ không cần sự xét duyệt của chính phủ, thậm chí các chủ đầu tư đất nước ngoài cũng được hưởng quyền sở hữu đất đai tương đương người bản xứ.
Đây cũng là một phần trong chủ trương của chính phủ Australia, mục đích chính nhằm tận dụng phần lớn diện tích đất chưa được khai thác tại khu vực Bắc Australia. Thổ nhưỡng, nguồn nước tại đây không những phù hợp để phát triển các loại cây trồng mà còn phù hợp để chăn nuôi gia súc, đặc biệt là bò. 
-----

0 nhận xét:

Đăng nhận xét