Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Cổ phiếu có thể nắm giữ dài hạn


Nhiều nhà đầu tư đang "săn" cổ phiếu có thể nắm giữ dài hạn, vì sao họ làm thế và làm thể nào để chọn?
Việc nhà đầu tư chọn ra những công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để mua cổ phiếu của các công ty đó và nắm giữ trong dài hạn, có thể từ ba đến năm năm sẽ đem lại những hiệu quả không ngờ tới.
Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng trung bình của các công ty trên thị trường chứng khoán là 20%/năm, đồng nghĩa với giá cổ phiếu của các công ty đó cũng tăng trưởng rất nhanh, có nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán giá cổ phiếu đã tăng gấp nhiều lần. Việc nhà đầu tư chọn ra những công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để mua cổ phiếu của các công ty đó và nắm giữ trong dài hạn, có thể từ ba đến năm năm sẽ đem lại những hiệu quả không ngờ tới.
Nhà đầu tư dài hạn
Nhà đầu tư dài hạn là nhà đầu tư theo chiến lược mua-và-giữ.Vì vậy, họ rất cẩn thận trong việc lựa chọn đầu tư và tin rằng họ sẽ đạt được lợi nhuận cao khi giữ các khoản đầu tư trong thời gian dài. Thực tế cho thấy, trong dài hạn, việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư vào các công ty tăng trưởng bền vững trên thị trường chứng khoán mang lại những khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với việc bỏ tiền vào tiết kiệm. Vì vậy, xu hướng đầu tư dài hạn đang khá được ưa chuộng và phổ biến.
Nhà đầu tư dài hạn thường không bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường và giá cổ phiếu trong ngắn hạn, như vậy tâm lý trong giao dịch cũng ít bị ảnh hưởng hơn. Sẽ không còn tình trạng ngày qua ngày theo dõi bảng điện, chỉ số, diễn biến giá chứng khoán… thay vào đó, nhà đầu tư dài hạn kỳ vọng về giá trị đích thực của cổ phiếu và nắm giữ nó lâu dài để đạt được lợi nhuận tối ưu.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Khóa học chứng khoán - Trường đào tạo bất động sản IEFA
Các khóa học khác - Trường đào tạo bất động sản IEFA
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Chiến lược mua – và – nắm giữ dài hạn sẽ giảm các khoản chi phí như thuế, phí , v..v.khi mua bán chứng khoán hơn là các giao dịch ngắn hạn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn nhận được cổ tức hàng năm là tiền mặt hoặc cổ phiếu thưởng. Vì vậy, khi giá chứng khoán tăng một cách đều đặn thì giá trị của khoản đầu tư sẽ tăng lên.
Những cổ phiếu đánh bại thị trường
Trong vòng chưa đầy 2 năm, có những cổ phiếu đã tăng giá gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp nhiều lần góp phần đưa danh mục mua và nắm giữ của nhà đầu tư gia tăng giá trị rất nhiều. Công thức của chiến lược trên đó là: chỉ cần chọn đúng cổ phiếu, mua – và- nắm giữ thì nhà đầu tư sẽ thu được những kết quả không ngờ.
Khóa học chứng khoán - Trường đào tạo chứng khoán, bất động sản IEFA

Cổ phiếu của Công ty cổ phần VICOSTONE (HNX: VCS) là một ví dụ. VCS là một doanh nghiệp sản xuất đá ốp lát thạch anh nhân tạo hàng đầu thế giới với tốc độ tăng trưởng doanh thu xuất khẩu trên 25%/ năm và doanh thu nội địa trên 15%/năm. Với ngành nghề kinh doanh đặc thù, thị trường tiêu thụ lớn, cơ cấu tài chính hợp lý, trong hơn 2 năm qua, cổ đông của VCS luôn hài lòng với mức độ tăng trưởng bền vững của công ty. Từ mức giá cổ phiếu năm 2015 ở quanh 15.000 đồng/ cổ phiếu, giá cổ phiếu VCS đã đạt mức cao nhất 171.000 đồng/ cổ phiếu (tăng giá 1040% hơn 2 năm) sau nhiều lần chia cổ tức, chia cổ phiếu thưởng. Như vậy, chiến lược mua và nắm giữ với cổ phiếu VCS trong 2 năm qua có thể coi là hiệu quả.
Cổ phiếu VNM là một cái tên quá quen thuộc đối với nhà đầu tư trên TTCKVN. Đây là một cổ phiếu gắn liền với cái đặc điểm “cổ phiếu cơ bản, tăng trưởng ổn định, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch”. Trong vòng 3 năm, kể từ 2014 đến nay, không kể các lần chia cổ tức, cổ phiếu thưởng, giá cổ phiếu VNM đã tăng từ mức 65.000 đồng/ cổ phiếu lên mức 155.000 đồng/ cổ phiếu ( tăng giá 138% trong 3 năm ). Cổ phiếu VNM luôn là lựa chọn số 1 cho bất cứ nhà đầu tư tổ chức hay cá nhân nào muốn đầu tư dài hạn mua-và- nắm giữ.
Các phương pháp lựa chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn
Trong chiến lược mua và nắm giữ, việc phân tích ,sàng lọc, lựa chọn cổ phiếu là điều kiện tiên quyết để có thể thu được lợi nhuận tối ưu. Như vậy, nhà đầu tư cần thật sự am hiểu về những công ty mà mình nắm giữ và lựa chọn rất cẩn thận. Nếu tình hình không có gì thay đổi, nhà đầu tư không nên bán cổ phiếu của mình. Các nhà đầu tư mua-và-giữ chấp nhận việc thị trường giảm trong ngắn hạn và cho rằng điểm quan trọng nhất của đầu tư dài hạn là nắm giữ ngay cả khi thị trường đang trong giai đoạn giảm kéo dài.
Mặt khác, những nhà đầu tư dài hạn không cố gắng để tiên đoán thị trường hay chỉ ra hướng phát triển tương lai của toàn bộ nền kinh tế. Bởi vì không đáng để phải nỗ lực tiên đoán sự thay đổi của thị trường trong ngắn hạn. Nếu tìm thấy một công ty đủ mạnh thì chắc chắn thu nhập của nó sẽ không ngừng tăng và dĩ nhiên cổ phiếu của nó sẽ ngày càng có giá trị.
Trên TTCK VN hiện nay có hơn 800 mã chứng khoán khác nhau, việc tìm kiếm những cổ phiếu tốt thực sự mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, qua sự trợ giúp của máy tính, công nghệ, nhà đầu tư có thể sàng lọc cổ phiếu qua các yếu tố cơ bản như : Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng thanh khoản, cơ cấu vốn, các chỉ số về khả năng sinh lời như ROA, ROE, EBITDA,..v.v định giá theo các phương pháp tương đối như P/E, P/B, PEG.
Chiến lược mua-và-giữ của nhà đầu tư dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn để vượt qua lúc thị trường suy giảm. Mặc dù kết quả quá khứ không bảo đảm kết quả của tương lai, nhưng chiến lược đầu tư dài hạn đã giúp nhiều nhà đầu tư chứng khoán đạt được thành công.

Khóa học chứng khoán - Trường đào tạo chứng khoán, bất động sản IEFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét